วิจารณ์เกมเพลย์ของ Control

ชอบใจก็แชร์ก็ไลค์กันไป

Control เป็นเกมใหม่ของค่าย Remedy Entertainment ที่มีผลงานอย่าง Max Payne 2 ภาคแรก (ภาค 3 เปลี่ยนค่าย), Alan Wake, Quantum Break ซึ่ง Control นี่ก็จะเจริญรอยตามเกมอื่นๆตามที่ว่ามา คือเป็นเกมแอ็กชั่นมุมมองบุคคลที่สาม ตัวเอกของเกมคือเจสซี่ ฟาเดน หญิงสาวผู้มีพลังเหนือธรรมชาติ เธอได้เข้ามาทำงานใน FBC หรือ Federal Bureau of Control หน่วยงานของรัฐบาลอเมริกาที่เกี่ยวข้องกับพวกปรากฏการณ์เหนือธรรมชาติทั้งหลายแหล่ ทว่าวันดีคืนดีฐานของ FBC ได้ถูกพลังลึกลับที่เรียกว่า “ฮิส (Hiss)” ยึดครอง ผลักดันให้เจสซีต้องกายเป็นคนเดียวที่จัดการกับเหตุการณ์นี้ ล่าสุดทาง Remedy ได้โชว์เกมเพลย์ออกมา 20 กว่านาทีรวมถึงบอสตัวแรกด้วย

สิ่งที่เราได้เห็นก็คือ เจสซีนั้นใช้อาวุธเป็นปืนต่อสู้กับพวกฮิส เพียงแต่ปืนนั่นไม่ใช่แค่ปืนธรรมดา ทว่าสามารถเปลี่ยนแปลงรูปร่างตัวเองได้ แน่นอนว่าคนเล่นก็สามารถอัพเกรดอาวุธของเธอได้ด้วย อีกสิ่งที่โดดเด่นในเกมเพลย์ที่โชว์ก็คือ เจสซีจะสามารถใช้พลังเหนือธรรมชาติ อย่างการควบคุมวัตถุขว้างใส่ศัตรู หรือเอาวัตถุมาเป็นโล่ และสามารถควบคุมตัวเองให้ลอยบนอากาศได้ ตัวเกมเพลย์นั้นพยายามโชว์ให้เห็นว่า ผู้เล่นสามารถสู้กับศัตรูด้วยเทคนิคที่หลากหลาย จะเห็นว่าเจสซีสามารถเหาะเหินเดินอากาศย้ายตำแหน่งตัวเองไปตรงนู้นตรงนั้นระหว่างต่อสู้ได้ด้วย ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของผู้เล่นเองที่ต้องผสมผสานพลังเหล่านี้เข้าด้วยกัน

ในความเห็นส่วนตัว ตรงนี้ถือว่าเป็นจุดที่น่าสนใจพอสมควร เท่าที่เห็นเกมเพลย์คร่าวๆนี้ก็น่าสนุกดี ปัญหาคือมีบางส่วนที่รู้สึกติดขัดอยู่บ้าง และส่วนใหญ่จะเป็นวิธีการควบคุมตัวละครเจสซีเวลาใช้พลัง ส่วนตัวแล้วรู้สึกว่ามันดูไม่ค่อยลื่นไหลสักเท่าไหร่ เหมือนจะควบคุมได้ยากหรือเปล่า? อย่างเช่น การขว้างวัตถุใส่ศัตรูอะไรแบบนี้ แถมรู้สึกแปลกๆที่เจสซีใช้แค่เศษปูนมาบังลูกปืนของฝ่ายศัตรูเนี่ยนะ? หากจะสรุปง่ายๆก็คือ ดูน่าสนใจแต่ก็เหมือนกับจะดูยุ่งยากในเวลาเดียวกัน แต่แน่นอนว่าเกมนี้อยู่ในระหว่างการพัฒนา มันออกขายในปี 2019 และตัวผู้พัฒนาก็บอกว่ายังมีเวลาในการปรับปรุงอีกเยอะ

อีกปัญหาหนึ่งซึ่งไม่รู้ว่าตัวเกมที่วางจำหน่ายจริงๆจะแก้ไขหรือเปล่า ก็คือ AI ของศัตรูที่รู้สึกเหมือนจะไม่น่าสนใจสักเท่าไหร่ เท่าที่เห็น ศัตรูดูไม่ค่อยน่าท้าทาย มันเหมือนจะยืนยิงใส่คนเล่นไปเรื่อยๆ อาจมีขยับตัวนิดหน่อย แต่ไม่ได้มีอะไรพิเศษเหมือนอย่างเกม F.E.A.R. ที่ศัตรูสามารถวิ่งอ้อมหลังมาโจมตีคนเล่นได้ หรือไปเรียกพรรคพวกมาถล่มเรา เป็นต้น แต่เอาจริงๆ เท่าที่เคยเล่น Alan Wake ของผู้พัฒนาเดียวกันมา ศัตรูก็ไม่ได้มีรูปแบบการโจมตีที่หลากหลายมากนัก และก็ไม่ได้ฉลาดพอจะอ้อมมาโจมตีด้านหลังได้

ทว่าสิ่งที่ชอบที่สุดในเกมเพลย์ที่เห็น คือโทนของเกมที่ผสมระหว่างแอ็กชั่นกับสยองขวัญได้ดี ไม่น่ากลัวเกินไปแต่ก็ไม่สว่างเกินไป เรียกบรรยากาศพอจะให้รู้สึกอึดอัดแบบพอหอมปากหอมคอ อย่างว่าละ นี่แค่ส่วนหนึ่งของเกมเพลย์ อาจจะมีฉากน่ากลัวๆอย่างอื่นรออยู่ก็ได้ เพียงแต่ถ้ามีแค่เท่าที่เห็นก็คิดว่าโอเคอยู่เหมือนกัน

อีกอย่างที่ไม่แน่ใจว่าจะออกมาดีหรือไม่ดี ก็คือทั้งเกมเราจะอยู่ใจตึกแคบๆ มันไม่ใช่โอเพ่นเวิลด์ แต่คล้ายๆกับ Shadow of the Tomb Raider คือแบ่งเป็นโซนๆ แล้วแต่ละโซนก็เชื่อมโยงกัน นั่นคือผู้เล่นสามารถไปๆมาๆระหว่างโซนได้ มีไซด์เควสท์ฆ่าเวลาเล่น ซึ่งฝรั่งเรียกแบบนี้ว่า Hub ปัญหาของการใช้ Hub แบบนี้ก็คือ หากไม่มีความน่าสนใจ การเดินไปเดินมาก็จะน่าเบื่อ ถ้าไซด์เควสท์ไม่สนุก ไม่น่าสนใจ คนเล่นก็จะรู้สึกเสียเวลาเปล่า และถ้าใน Hub ผู้พัฒนาใส่ของให้สะสมมากเกินไป ก็จะน่าเบื่ออีกเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม โดยรวมแล้ว Control ก็เป็นเกมที่น่าสนใจไม่น้อยอยู่เหมือนกัน ถือเป็นหนึ่งในเกม 2019 ที่คาดหวังได้อยู่!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *